วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2567

เปลี่ยนปีชง เป็นปีโชค ... สะเดาะเคราะห์แก้ปีชง

  หนุ่มหนอนหนังสือ ... สวัสดีครับ



"เริ่มชีวิตใหม่ ด้วยการแก้ปีชง ... ได้ผลจริงหรือไม่"

   เพิ่งผ่านพ้นวันเริ่มต้นปีใหม่ 2567 มาไม่กี่วันเองนะครับ  หลายคนก็คงได้ไปกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงต้นปีกันมาบ้างแล้ว ด้วยความเชื่อที่ว่า หากได้ไปไหว้พระขอพรก็จะช่วยเสริมโชคเสริมสิริมงคลให้กับตัวเอง ... 

          สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ถัดจากเดือนนี้  ก็จะถึงเทศกาลตรุษจีนอีกแล้ว ก็จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ของคนจีนเช่นกัน ซึ่งเราจะเห็นพิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเฉลิมฉลอง การไหว้เทพเจ้า และการกราบไหว้ญาติผู้ใหญ่และบุพการี ก็จะมีรายละเอียดตามความเชื่อที่ค่อนข้างมากกว่าพิธีการในปีใหม่สากลครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของ #ความเชื่อเกี่ยวกับ การแก้ปีชง  ซึ่งในแต่ละปี ก็จะมีคำแนะนำตามศาสตร์ความเชื่อของชาวจีน ให้คนที่เกิดในปีนักษัตรที่มีพื้นดวงที่ไม่ได้รับการเกื้อหนุนในเรื่องโชคลาภ สุขภาพ และเรื่องต่างๆ ในชีวิตนั้น ได้ทำพิธีแก้ความหนักของคราวเคราะห์ให้เบาบางลงไปบ้าง
 
          ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เราจะเห็นผู้คนมากมายที่ส่วนมากจะเป็นชาวไทยเชื้อสายจีน เดินทางมาที่ศาลเจ้าจีน วัดจีน หรือแม้บางที่ที่เป็นวัดไทยก็มีให้เห็นบ้าง เพื่อมากราบไหว้สักการะ ขอพร รวมถึงการทำพิธีการสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง ซึ่งองค์ประกอบของการทำพิธีนั้น นอกจากมีธูปเทียนแล้ว ยังมีสิ่งต่างๆ ที่ใช้ร่วมเพื่อจัดเตรียมเป็นของไหว้ ชุดเล็กหรือชุดใหญ่ ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกในการจัดหาของผู้ที่จะทำพิธีสะเดาะเคราะห์ผู้นั้น
 
            หนังสือ "เปลี่ยนปีชง เป็นปีโชค" เล่มนี้ ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของ ปีชง เพื่อให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจในความเชื่อของชาวจีน รวมถึงรายละเอียดในการเตรียมพร้อมที่จะทำพิธีสะเดาะเคราะห์ปีชง และยังมีการแนะนำสถานที่ในการสักการะกราบไหว้ในช่วงเทศกาลปีใหม่จีนอีกด้วยนะครับ ... สนใจลองดูรายละเอียดของหนังสือ "เปลี่ยนปีชง เป็นปีโชค" ได้เลยครับ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น